Vụ siêu trộm phố Hàng Bài: Ẩn họa từ môtơ cửa cuốn Trung Quốc

Tập đoàn Austdoor đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu Công nghệ ARC - Giải pháp chống sao chép mã số mở cửa cuốn.

Tuy nhiên có một thực tế là, nhiều hộ gia đình đang sử dụng cửa cuốn của các thương hiệu lớn, nhưng lại dùng môtơ kém chất lượng, dẫn đến nguy cơ mất an toàn.


Ông Dương Thạch Nguyên - Phó TGĐ Tập đoàn Austdoor: “Chúng tôi đã bán cửa cuốn 11 năm nay rồi nhưng không nghĩ lại có một thiết bị kiểu như thế”.

Tại buổi họp báo, ông Dương Thạch Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor cho biết, công nghệ này được sáng tạo để tránh việc sao chép mã cửa cuốn, trên cơ sở sinh ra hàng tỷ mã ngẫu nhiên, không lặp lại sau mỗi lần sử dụng. Công nghệ đã được áp dụng với sản phẩm của hãng ngay từ năm 2003 - khi hãng bắt đầu có mặt tại Việt Nam.

Nói về nguyên nhân vụ việc tại cửa hàng thiết bị ngành ảnh số 6 Hàng Bài như Báo Điện tử Xây dựng đã thông tin, ông Nguyên thừa nhận, hãng hoàn toàn bất ngờ trước thủ đoạn gây án của thủ phạm trong vụ việc này. Đây là thủ đoạn lần đầu xuất hiện tại Việt Nam. “Chúng tôi đã bán cửa cuốn 11 năm nay rồi nhưng không nghĩ lại có một thiết bị kiểu như thế. Thậm chí chúng tôi đã đi rất nhiều nước rồi những chưa bao giờ thấy chuyện này”, ông Nguyên bộc bạch.


Với những thiết bị dò sóng có nguồn gốc từ Trung Quốc này, chỉ cần 30 giây là có thể dễ dàng mở được những cửa cuốn sử dụng công nghệ mã cố định.

Sau khi sự việc xảy ra, hãng đã cử nhân viên kỹ thuật xuống hiện trường để tìm hiểu, và kết luận nguyên nhân của vụ việc là do cửa hàng sử dụng môtơ có nguồn gốc từ Trung Quốc, sử dụng công nghệ điều khiển công nghệ mã cố định. Theo ông Nguyên, tình trạng khách hàng sử dụng cửa và môtơ không đồng bộ là có thực, dù thực tế sự chênh lệch về giá của motơ sản xuất tại hãng và môtơ có xuất sứ từ Trung Quốc là không lớn, chỉ khoảng một triệu đồng. Cộng cả bộ cửa 30-40 triệu thì chi phí cho môtơ không đáng là bao nhiêu.


Phóng viên Báo Điện tử Xây dựng đặt câu hỏi tại buổi họp báo.

Tuy nhiên, theo như tìm hiểu của phóng viên thì có một điều phi lí là khi đã đầu tư tới 3 lớp cửa, tức là yêu cầu về an ninh rất cao, tại sao người sử dụng lại không tính đến đầu tư đồng bộ, dẫn đến tình trạng mất cắp số tài sản lên tới 700 triệu đồng?

Phóng viên đã liên hệ với anh Lợi, chủ cửa hàng để xác định thông tin thì được anh cho biết, anh tiếp quản cửa hàng khi chủ trước đây đã lắp đặt sẵn cửa nên không có sự đồng bộ trong thiết bị. Tuy nhiên trong một cuộc phỏng vấn trước đó, anh lại cho biết trong quá trình lắp đặt, nhân viên lắp đặt đã tư vấn các trường hợp rủi ro có thể xảy ra…


Lớp của cuốn đã bị đối tượng Nguyễn Thành Dương vô hiệu.

Trước đó, ngày 28/7, chỉ với thiết bị dò và phá sóng điện tử mua từ Trung Quốc, đối tượng Nguyễn Thành Dương (SN 1989) HKTT tại Chiềng Lề, TP Sơn La, đã dễ dàng đột nhập vào cửa hàng thiết bị ngành ảnh số 6 phố Hàng Bài, Hà Nội, lấy đi số thiết bị ngành ảnh trị giá tới 700 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra vụ việc, đại diện Đội CSHS Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Đây là phương thức thủ đoạn trộm cắp mới của tội phạm. Thiết bị điện tử dùng để phá sóng, dò sóng cửa cuốn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Đây là thực trạng đáng báo động đối với tính an toàn của các loại cửa cuốn điện hiện nay.


Anh Lợi cho biết, sang tuần anh sẽ lắp đặt đồng bộ thiết bị, với công nghệ mới để đảm bảo an toàn cho cửa hàng của mình.

Trở lại với buổi họp báo, ông Dương Thạch Nguyên - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Austdoor tiết lộ một thông tin quan trọng trong buổi họp báo. Đó là sản phẩm của hãng này áp dụng công nghệ sản xuất của Úc, tuy nhiên phần cửa hiện được sản xuất tại Việt Nam, còn môtơ lại được nhập về từ Đài Loan. Như vậy, dù môtơ có nguồn gốc từ Trung Quốc nói chung hay lãnh thổ Đài Loan nói riêng, sẽ là rất nguy hiểm nếu không kiểm soát được chất lượng. Và liệu ai dám chắc, với khoảng 40% thị phần của hãng Austdoor về cửa cuốn trên thị trường Việt Nam hiện nay, không có những trường hợp tương tự như cửa hàng thiết bị ngành ảnh số 6 Hàng Bài.

Bì viết được trích dẫn từ báo điện tử

Trở lại      In      Số lần xem: 2754

[ Tin tức liên quan ]_______________________________
Đối tác
CÔNG TY CỔ PHẦN TDOOR
-Trụ sở :137D Ngô Chí Quốc, P.Bình Chiểu, Thủ Đức, TPHCM
- Chi nhánh Bình Dương: số 26 GS1, P.Đông Hòa, Dĩ An , BD 
- Chi nhánh Đồng nai : 74, KP3, P.Long Bình Tân, Biên Hòa,ĐN. 
- Hotline - Zalo : 0995 788 799 - gọi 0937 769 303