Thiết bị đánh cắp mã cửa cuốn điện Trung Quốc được rao bán hơn 1 triệu đồng

Các phi vụ trộm cắp nhằm vào loại cửa cuốn điện tính bảo mật kém tại các gia đình, doanh nghiệp.

 

Với thiết bị dò mã được bán với giá chỉ hơn 1 triệu đồng tại Trung Quốc, kẻ gian có thể dễ dàng mua về Việt Nam để thực hiện các phi vụ trộm cắp nhằm vào loại cửa cuốn điện tính bảo mật kém tại các gia đình, doanh nghiệp.

Thiết bị dò mã cửa cuốn có thể được mua dễ dàng từ Trung Quốc. Ảnh: Nguyên Đức.

Như ICTnews đã đưa, ngày 28/7/2014, cửa hàng máy ảnh DigiWorld Hà Nội số 6 Hàng Bài, Hà Nội đã bị đối tượng Nguyễn Thành Dương (sinh năm 1989, trú tại Chiềng Lề, Sơn La) sử dụng thiết bị dò mã cửa cuốn mua từ Trung Quốc để mở cửa, dễ dàng đột nhập và lấy đi lượng máy ảnh, ống kính… trị giá lên tới 700 triệu đồng.

Theo ông Dương Thạch Nguyên, Phó Tổng Giám đốc công ty Austdoor, nguyên nhân khiến kẻ gian dễ dàng đột nhập là do bộ cửa cuốn của DigiWorld Hà Nội sử dụng mô tơ có nguồn gốc Trung Quốc dùng hệ điều khiển công nghệ mã cố định (Fixed Code).

Với các mô tơ cửa cuốn sử dụng công nghệ mã cố định này, kẻ gian có thể sử dụng thiết bị dò sóng để sao chép, đánh cắp mã số mở cửa và sau đó dễ dàng đột nhập để lấy cắp tài sản chỉ trong vài chục giây.

Ông Dương Thạch Nguyên demo khả năng bảo mật của cửa cuốn điện. Ảnh: Nguyên Đức.

“Đây là loại tội phạm mới xuất hiện tại Việt Nam. Để tìm hiểu cụ thể hơn, chúng tôi đã thử nhờ đặt mua tại Trung Quốc loại thiết bị dò mã cửa cuốn và không ngờ là có thể mua được dễ dàng với giá chỉ hơn 1 triệu đồng”, ông Nguyên nói, đồng thời nhấn mạnh thực trạng này càng trở nên đáng lo ngại hơn khi ước tính có đến 90% các hộ gia đình, doanh nghiệp tại Việt Nam chỉ sử dụng 1 lớp cửa cuốn điện để bảo vệ tài sản mà không có lớp cửa thứ hai bên trong (như cửa gỗ, cửa sắt).

Loại mô tơ của Trung Quốc dùng mã cố định dễ bị dò mã.

Cũng theo ông Nguyên, muốn ngăn chặn kẻ gian sao chép mã cửa cuốn, các gia đình, doanh nghiệp có thể sử dụng loại cửa cuốn được xây dựng dựa trên nền tảng thuật toán mã hóa công khai RSA - thuật toán được sử dụng để phát triển công nghệ Token Key đang được ứng dụng rộng rãi tại các ngân hàng trên thế giới đang có bán tại Việt Nam.

Cụ thể hơn, với công nghệ này, hệ điều khiển cửa cuốn có khả năng sinh ra hàng tỷ mã ngẫu nhiên, không lặp lại trong mỗi lần sử dụng. Các mã điều khiển này được sinh ra khi người sử dụng bấm nút điều khiển từ xa để vận hành cửa.

Ngay sau phiên làm việc, mã điều khiển ngẫu nhiên này sẽ tự hủy và được thay thế bởi một mã ngẫu nhiên khác. Nhờ đó kẻ gian không thể sao chép mã điều khiển cửa cuốn để thực hiện việc đột nhập như sự việc đã nêu ở trên.

Liên quan đến giá bán trên thị trường, ông Dương Thạch Nguyên cho biết nếu so sánh với loại cửa cuốn sử dụng công nghệ Austmatic Rolling Code (ARC) cũng được ứng dụng nền tảng thuật toán mã hóa công khai RSA do Austdoor đang cung cấp trên thị trường thì giá chênh lệch không lớn, chỉ khoảng hơn 1 triệu đồng.

Trở lại      In      Số lần xem: 2414

[ Tin tức liên quan ]_______________________________
Đối tác
CÔNG TY CỔ PHẦN TDOOR
-Trụ sở :137D Ngô Chí Quốc, P.Bình Chiểu, Thủ Đức, TPHCM
- Chi nhánh Bình Dương: số 26 GS1, P.Đông Hòa, Dĩ An , BD 
- Chi nhánh Đồng nai : 74, KP3, P.Long Bình Tân, Biên Hòa,ĐN. 
- Hotline - Zalo : 0995 788 799 - gọi 0937 769 303

Cửa trượt trần giá rẻ